Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Thang cuốn dành cho người quyết tật

Các kỹ sư từ Tập đoàn thang may Mitshubishi đã thiết kê ra mẫu thang cuốn đầy tính nhân văn, sáng tạo phục vụ cho khu thương mại, nhà ga, sân bay thuận tiện cho việc đi lại của con người khi mang theo hành lý cồng kềnh, đặc biệt giúp những người khuyết tật thoải mái sử dụng thang cuốn, đi lại trong những khu trung tâm thương mại thương mại, bền tàu, một cách dễ dàng.

Mẫu thiết kế thang cuốn từ những kỹ sư Mitshubishi, Nhật Bản, được nhận giải thưởng cao quý "Doanh nghiệp vì cộng đồng". Thang cuốn được thiết kế tối ưu, tiết kiệm điện một cách tối đa so với những hãng thang cuốn thế hệ cũ trước đây.

Mô hình thang cuốn dành cho người tàn tật

Thang cuốn hỗ trợ người tàn tật sử dụng giống như những giòng thang thông thường khác. Khi có người tàn tật sử dụng ngồi trên xe lăn, người sử dụng thang cuốn nhấn trực tiếp vào một phím ấn được thiết kế dành riêng cho người tàn tật điều chỉnh ba bậc thang liên tiếp nhau di chuyển tạo thành một khối bậc thang có diện tích đủ để xe lăn đi vào thuận tiện. Khi người và xe lăn cố định trên khối thang dành riêng cho người tàn tật này, thang cuốn sẽ hoạt động đưa người và xe lăn đến vị trí mong muốn. Khi người tàn tật ra khỏi thang cuốn, khối thang đặc biệt sẽ tự động đưa về mặc định thành ba bậc thang như ban đầu. Các kỹ sư Mitshubishi đã nghĩ đến những trường hợp người tàn tật không sử dụng được phím ấn đặc biệt, họ đã nghĩ ra một hệ thống điều khiển từ xa dành cho người tàn tật không đủ khả năng sử dụng phím điều chỉnh cho những bậc thang đặc biệt. Hệ thống thang cuốn đặc biệt này được thiết kế  kết nối hệ thống điều khiển trung tâm với các hệ thống thông tin ánh sáng, âm thanh trợ giúp một cách tối đa cho người khiếm thính, khiếm thị sử dụng thang cuốn một cách dễ dàng. Thang cuốn có hệ thống UPS (Uninterruptible Power Supplier) là bộ lưu trữ điện dự phòng, cung cấp điện cho hệ thống thang cuốn trong trường hợp mất điện đột ngột, trong khi người tàn tật vẫn còn trên thang cuốn. Vì vậy, hệ thống thang cuốn của chúng tôi đảm bảo cho người sử dụng không bị nhốt trên thang mà luôn luôn được ở vị trí an toàn nhất.

Thiết kế thang cuốn ưu việt dễ dàng cho người tàn tật

Tiết năng lượng và chi phí

Với những dòng Thang cuốn thông thường trước đây di chuyển theo một hướng nên hoặc xuống yêu cầu lắp đặt hệ thống bậc thang hướng lên và hướng xuống. Hiện tại, các kỹ sư từ Mitshubishi nghiên cứu ra chức năng vận hành thang cuốn với một vòng quay khép kín, giống như hệ thống băng truyền vận chuyển hành lý ở sân bay nhưng khác với hệ thống đó là thang cuốn hướng vận hành theo một đường dốc. Tức là thang cuốn được sử dụng di chuyển theo cả hai hướng. "Khó khăn đặc biết của chúng tôi về mặt kỹ thuật mà chúng tôi phải vượt qua đó là làm thế nào cho thang cuốn đổi hướng khi tới cuối hành trình, nhưng bằng những bộ óc sáng tạo từ những nhà nghiên cứ hàng đầu Mitshubishi chúng tôi đã đạt được mục đích". Các nhà nghiên cứu của chúng tôi đã tính toán chi tiết, khi sử dụng hệ thống thang cuốn Mitshubishi sẽ giúp tiết kiệm được đến 40% năng lượng và 45% chi phí liên quan so với thang cuốn trước đây. Chúng tôi cho rằng với hệ thống thang cuốn của mình, hoàn toàn có đủ khả năng thay thế hệ thống thang máy giúp chất lượng cuộc sống cho người tàn tất được nâng cao, chi phí đầu tư ít đi. Thang máy Mitshubishi sẽ giúp giải hoàn toàn vấn đề giao thông, đi lại cho người tàn tật ở những nơi có địa hình dốc như nhà ga, sân bay, trung tâm thương mại khi sử dụng hệ thống thang cuốn đặc biệt này. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 6,5 triệu người tàn tật gặp khó khăn khi đi lại giữa các tầng của tòa nhà. Có rất nhiều người gặp khó khăn khi di chuyển với các xe hàng trong siêu thị, xe đẩy, cáng cứu thương, hành lý v.v… Vì vậy với mẫu thiết kế thang cuốn độc đáo của tập đoàn thang máy Mitshubishi sẽ được cộng đồng chào đón.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét